5.7.08

Kim chi Hàn Quốc

(Ảnh: thubay.net)

Các mẹ WTT có rất nhiều công thức hay, nhưng mình post ở đây theo CT của bên Kimchihanquoc.com. Tuy nhiên, kiếm mấy gia vị HQ theo CT này hơi vất vả một chút nhưng món này ngon miệng và mang hương vị HQ lắm. Chúc mọi người thành công nhé! Love!

* Nguyên liệu:
1 – 2 cây bắp cải, 1 chén muối hột, 3 lít nước, 3 củ cải , 1 bó hành lá (400g), 1 bó cải bẹ xanh , 2 bó xà lách xoong Hàn Quốc ,1/2 bó hành lá barô (Hành thân to củ trắng- ở mình hình như gọi là hành tây) ,10 củ tỏi , 3 củ gừng (100g), 2 chén ớt bột , 2 chén nước ấm, 1 chén tôm ngâm chua (250g), 1 chén nước mắm cá cơm (200g), 1 chén nghêu (hàu) sống (100g), 1 chén tôm sống , muối và đường.


* Chuẩn bị nguyên liệu
1. Chọn bắp cải tươi, cắt bỏ những cọng lá úa bên ngoài. Chẻ bắp cải lớn thành 4 phần và bắp cải nhỏ t hành 2 phần.
2. Chuẩn bị nước muối, hoà muối vào nước và để qua một bên. Ngâm bắp cải vào nước muối sau đó để ráo. Xếp bắp cải thẳng trong hộp lớn, rắc muối vào trong từng bẹ cải. Lật úp bẹ cải xuống để cả bắp cải sẽ thấm mặn đều sau 5 giờ.
3. Xả kỹ bắp cải với nước lạnh và cho vào rổ tre để cho thật ráo . Chẻ các phần bắp cải lớn làm đôi một lần nữa và cắt bỏ phần cùi.
4. Chọn những củ cải mập tròn và chắc , cắt bỏ các sợi rễ bao quanh củ cải , xả và rửa thật sạch sau đó cắt thành từng miếng dày 2mm rồi thái thành sợi lại.
5. Cắt và rửa hành lá, cải xanh, cần nước thật sạch sau đó cắt khúc dài 4cm. Cắt xéo phần đầu hành Barô (Hành loại lớn)
6. Gọt vỏ và rửa sạch gừng, tỏI và để ráo, sau đó giã nhuyễn. Dùng Tôm ngâm chua, thái tôm thành từng miếng lớn, để riêng cái và nước ngâm tôm.
7. Tách vỏ nghêu (hàu) lấy phần thịt tươi, rửa sơ bằng nước muối loãng và để ráo.
8. Bóc bỏ vỏ tôm tươi. Rửa, để ráo nước sau đó xay nhuyễn.
9. Khuấy ớt bột với nước ấm, cho nước mắm tôm và mắm cá cơm vào để trong vài phút.

* Thực hiện:
• Trộn củ cải đã thái mỏng vào hỗn hợp ớt bột đã chuẩn bị (ở phần 9 nêu trên) , củ cải sẽ có màu đỏ từ hốn hợp ớt bột, nêm lại với muối cho vừa ăn.
• Trộn củ cải với tỏi, gừng băm, tôm ngâm chua và tôm tươi đã xay nhuyễn. Cho cần nước, cải xanh, hành lá đã cắt vào. Trộn đều.
• Nêm lại với một ít muối và đường, nếu thích. Sau cùng là trộn với nghêu (hàu).
• Để phần gia vị hỗn hợp “so” ra một chậu lớn. Ướp hỗn hợp “so” hoặc các phụ liệu khác vào từng lớp bẹ và lá cải. Giữ ngữa phần thân bắp cải để cho các phụ liệu nằm bên dưới. Gói chặt bắp cải lại bằng các lá bên ngoài và xắp từng bắp cải trong hủ sành và nhớ để ngữa phần cắt lên.
• Xếp bắp cải đã ướp vào hủ sành cao khoảng 4/5 độ cao của bình chứa. Phủ lên trên một lớp lá và đè chặt. Để dùng được trong thời gian dài hơn ta có thể rảI lên một lớp muối.

. 1. Chọn những bắp cải tươi và loại bỏ lá úa ở ngoài. Để cắt đôi bắp cải, cắt bắp cải ở phần cuốn xuống đến một phần ba bắp cải.

2. Dùng tay tách đôi bắp cải.

3. Hoà nước muối và xã bắp cải qua nước muối

4. Cho muối hột vào bên trong từng cọng cải và bao quanh bắp cải

5. Xếp bắp cải đã muối vào trong hủ.

6. Cắt củ cải thành miếng dài 2mm sau đó thái sợi mỏng

7. Gọt tỉa và rửa hành lá, cải xanh, cần nước sau đó cắt khúc dài 4cm. Cắt xéo phần đầu hành barô.

8. Cho củ cải đã thái vào ớt bột đã chuẩn bị và trộn cho đến khi củ cải chuyển sang màu đỏ.

9. Trộn tỏi, gừng băm, tôm ngâm chua và tôm tươi đã xay nhuyễn, cần nước, cải xanh, hành lá đã cắt vào hỗn hợp củ cải vừa ướp, trộn đều tất cả với nhau

10. Ướp hỗn hợp “so” hoặc các phụ liệu khác vào từng lớp bẹ và lá cải. Giữ ngữa phần thân bắp cải để cho các gia vị ướp nằm bên dưới.

11. Gói chặt bắp cải lại bằng các lá bên ngoài và xắp từng bắp cải trong hủ sành

12. Phủ lên trên một lớp lá và đè chặt. Rải lên một lớp muối.


Không có nhận xét nào: