10.7.08

Sirô dâu

Chớm hè là mùa dâu chín rộ. Ngày trước khi mẹ chưa lấy chồng Bà Ngoại thường làm sirô dâu để giải khát mùa hè và mẹ rất thích thức uống này. Bà đã làm cho mẹ uống suốt mùa ôm thi, rồi đến kì thi Đại học cách đây hơn 8 năm. Cách làm rất đơn giản, như sau:
Nguyên liệu:
Dâu: 5 kg
Đường 4,5 kg
Thực hiện:
- Dâu mua về rửa sạch, để ráo nước. Sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn, mỗi lần xay phải cho 1 -2 chén con nước để ngập bánh răng máy mới quay được. Xay hết 5 kg và để vào 1 tô lớn.
- Tiếp đó, ta bắt đầu lọc nước dâu, có thể dùng khăn xô lọc, vắt để không bị bã rớt xuống. Công đoạn này mỏi tay lắm. Đợt vừa rồi mẹ Cosbi làm hẳn 8kg, cứ vắt rồi lọc, vắt rồi lọc, hậu quả sau vụ này là khớp tay đau nhức hàng tháng trời. Híc! Nhưng thôi…cố… vì tinh thần ăn uống (hơi ngoài lề tí).
- Lọc xong cho toàn bộ nuớc dâu vào nồi, cho 4,5 kg đường vào bật bếp vừa và khuấy từ từ, đều tay cho đường tan hết. Khi nồi sirô sôi nhẹ là tắt bếp (Phải chú ý không để lửa to và sôi bùng dâu sẽ trào ra dữ lắm!). Tắt bếp và để nồi siro thật nguội mới cho vào chai và trữ trong tủ lạnh.
Mỗi khi uống ta chỉ rót ra cốc, thêm nước lọc và đá bào, sẽ được một cốc nước dâu vừa mát vừa thơm lại nhiều vitamin. Love!


Không có nhận xét nào: